🛣️ เปิดตำนานถนนพระราม 2: จากทุ่งนาเกลือสู่เส้นทางเศรษฐกิจแสนล้าน 🚗
.
ถนนพระราม 2 (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35) เชื่อมกรุงเทพฯกับจังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เป็นเส้นทางเศรษฐกิจสำคัญสู่ภาคใต้
.
📜 จากแผนฉุกเฉินสู่เส้นทางมหาเศรษฐี
.
เริ่มก่อสร้างปี 2516 โดยกรมทางหลวง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่คับคั่งบนถนนเพชรเกษม เดิมพื้นที่เป็นนาเกลือและชุมชนประมง
.
น่าสนใจว่า ถนนพระราม 2 ไม่ได้อยู่ในแผนพัฒนาระยะยาวของประเทศ แต่เกิดจากแผนฉุกเฉิน การตัดสินใจเร่งด่วนนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการพัฒนาพื้นที่ฝั่งธนบุรีและจังหวัดปริมณฑล
.
🚧 8 ปี 4 เฟส: เบื้องหลังการก่อสร้างที่ยากลำบาก
.
1. ระยะแรก (2516-2523): สร้างช่วงแยกบางปะแก้วถึงสมุทรสาคร 30 กม. 4 ช่องจราจร
2. ระยะที่สอง (2524-2530): ขยายต่อจนถึงสมุทรสงครามเชื่อมถนนเพชรเกษม
3. ขยายช่องจราจร (2535-2540): เพิ่มเป็น 8 ช่องจราจรช่วงกรุงเทพฯ-สมุทรสาคร
4. พัฒนาต่อเนื่อง (2540-ปัจจุบัน): สร้างสะพานข้ามแยก ขยายเป็น 10 ช่องจราจรบางช่วง
.
การก่อสร้างระยะแรกใช้เวลานานถึง 7 ปี เนื่องจากปัญหางบประมาณ การเวนคืนที่ดิน และเทคนิคการก่อสร้างบนพื้นที่ดินอ่อนที่ซับซ้อน
.
🏗️ สร้างบนดินเลน: วิศวกรรมสุดท้าทาย
.
ความท้าทายหลัก:
– สภาพดินเหนียวอ่อน ต้องปักเสาเข็มลึก 20-30 เมตร
– ต้องออกแบบระบบระบายน้ำพิเศษสำหรับพื้นที่ใกล้ทะเล
– การเวนคืนที่ดินที่มีการประท้วงในบางพื้นที่
– ต้องสร้างสะพานและท่อลอดเพื่อให้ชาวนาเกลือลำเลียงน้ำทะเล
.
วิศวกรไทยพัฒนาเทคนิคเฉพาะสำหรับการสร้างถนนบนพื้นที่ดินเลน ซึ่งต่อมาถูกนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างอื่นทั่วประเทศ
.
💼 ทองเส้นใหม่: ที่ดินนาเกลือกลายเป็นทำเลทองหลักล้าน
.
การเปลี่ยนแปลงสำคัญ:
– เกิดนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานกว่า 5,000 แห่ง สร้างงานกว่า 400,000 ตำแหน่ง
– พื้นที่เกษตรกรรมเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย ราคาที่ดินจากไร่ละไม่กี่พันบาทเป็นหลักล้าน
– เกิดศูนย์การค้าและธุรกิจตลอดแนวถนน
– กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวภาคตะวันตกและภาคใต้
.
เจ้าของที่ดินที่ไม่ขายในช่วงก่อสร้างกลายเป็นเศรษฐีภายในไม่กี่ทศวรรษ เป็นกรณีศึกษาการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ดินจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
.
🛣️ ความท้าทายปัจจุบัน: รถล้น 2 แสนคัน ปัญหาทรุดตัวต่อเนื่อง
.
ปัญหาหลัก:
– ปริมาณรถยนต์กว่า 200,000 คันต่อวัน เกินกว่าที่ออกแบบไว้เกือบเท่าตัว
– ผิวถนนทรุดตัว แตกร้าว โดยเฉพาะช่วงกิโลเมตรที่ 20-25
– น้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก โดยเฉพาะบริเวณแยกมหาชัย
– แก้ปัญหาด้วยโครงการทางยกระดับ 22.5 กิโลเมตร มูลค่า 30,000 ล้านบาท
.
การทรุดตัวของผิวถนนเร็วกว่าที่คาดการณ์ สะท้อนความท้าทายในการก่อสร้างบนพื้นที่ดินอ่อน ซึ่งต้องใช้เทคนิคการซ่อมบำรุงเฉพาะทาง
.
ขอบคุณภาพจาก
– ประเทศพระราม 2
– Scanned by Phong

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *